




ชื่อสื่อ รถไฟสะกดคำ
สอนวิชา ภาษาไทยชั้น ป. 1-3
เรื่อง มาตราตัวสะกด
ครูผู้ผลิตสื่อ นางธัญชนก ศิริสงคราม
จุดมุ่งหมาย
- เพื่อฝึกทักษะด้านการอ่านให้กับนักเรียน
- เพื่อเป็นการกระตุ้นการตอบคำถามเกี่ยวกับมาตราตัวสะกด
- เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจรูปสระมากขึ้น
การนำไปใช้
- เป็นกระบวนการนำเข้าสู่บทเรียน เพื่อเร้าความสนใจของนักเรียน โดยใช้การกระตุ้นคำถาม
- กระบวนการสอนคำที่สะกดตรงมาตราและไม่ตรงมาตรา
- เป็นกระบวนการสรุปในการทบทวนความเข้าใจเรื่องการสะกดคำของนักเรียน
วิธีการใช้สื่อ
1. ครุผู้สอนนำบทเพลง “รถไฟ” มาให้นักเรียนร้อง ป้อนคำถามเกี่ยวกับขบวนรถไฟต่าง ๆ
ที่นักเรียนรู้จัก
2. แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 4-5 คน แต่ละกลุ่มให้ตัวแทนออกมาจับฉลากขบวนรถไฟว่าจะได้ขบวนใด (หมายเหตุ : ชื่อขบวนรถไฟตามมาตราตัวสะกดต่าง ทั้ง ๘ มาตรา เช่น ขบวนแม่กด ขบวนแม่กบ)
3. แจกใบงาน ในการทำกิจกรรม โดยให้สมาชิกในกลุ่มช่วยกันคิดหาคำศัพท์ที่ตรงกับมาตราตัวสะกดที่ในกลุ่มจับได้ให้ได้มากที่สุด พร้อมทั้งเขียนคำอ่าน สำหรับคำศัพท์ที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา พร้อมทั้งสร้างรูปแบบการนำเสนอให้เพื่อน ๆ ต่างกลุ่มเกิดความสนใจและสามารถจดจำคำศัพท์ที่สมาชิกภายในกลุ่มได้เสนอไป (สร้างเป็นแผนผังความคิด) เช่น มาตราแม่กบ ( บ พ ฟ ภ)
บ = กราบ Q พี่ก้มกราบคุณพ่อคุณแม่เพื่อขอพรในวันเกิด)
พ = Q รูปภาพ = อ่านว่า รูบ-พาบ = พี่แขวนรูปภาพวิวน้ำตกไว้ที่ผนังในห้องรับแขก
4. แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอผลงาน และเมื่อการนำเสนอผลงานสิ้นสุดลงให้กรรมการจากตัวแทนสมาชิกแต่ละกลุ่มออกมาติดสินหากลุ่มชนะ
ประโยชน์ที่ได้รับ
- นักเรียนอ่านสะกดคำต่าง ๆได้มากขึ้น
- นักเรียนเข้าใจมาตราตัวสะกดทั้งตรงมาตราและไม่ตรงมาตรา
- นักเรียนได้ฝึกทักษะการเขียนคำได้ถูกต้องมากขึ้น
นางธัญชนก ศิริสงคราม ครูผู้สอนและผู้ผลิตสื่อ