ชื่อสื่อ รถไฟสะกดคำ
โพสเมื่อ : วันที่ 15 ตุลาคม 2558
เอกสารแนบ :

ชื่อสื่อ  รถไฟสะกดคำ

สอนวิชา   ภาษาไทยชั้น  ป. 1-3

เรื่อง  มาตราตัวสะกด

ครูผู้ผลิตสื่อ    นางธัญชนก   ศิริสงคราม

 

 

จุดมุ่งหมาย 

                - เพื่อฝึกทักษะด้านการอ่านให้กับนักเรียน

                - เพื่อเป็นการกระตุ้นการตอบคำถามเกี่ยวกับมาตราตัวสะกด

                - เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจรูปสระมากขึ้น

 

การนำไปใช้

                - เป็นกระบวนการนำเข้าสู่บทเรียน เพื่อเร้าความสนใจของนักเรียน โดยใช้การกระตุ้นคำถาม

                - กระบวนการสอนคำที่สะกดตรงมาตราและไม่ตรงมาตรา

                - เป็นกระบวนการสรุปในการทบทวนความเข้าใจเรื่องการสะกดคำของนักเรียน

 

วิธีการใช้สื่อ

                1. ครุผู้สอนนำบทเพลง “รถไฟ” มาให้นักเรียนร้อง ป้อนคำถามเกี่ยวกับขบวนรถไฟต่าง ๆ

 ที่นักเรียนรู้จัก

                2. แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 4-5 คน แต่ละกลุ่มให้ตัวแทนออกมาจับฉลากขบวนรถไฟว่าจะได้ขบวนใด (หมายเหตุ : ชื่อขบวนรถไฟตามมาตราตัวสะกดต่าง ทั้ง ๘ มาตรา เช่น ขบวนแม่กด  ขบวนแม่กบ)

                3. แจกใบงาน ในการทำกิจกรรม โดยให้สมาชิกในกลุ่มช่วยกันคิดหาคำศัพท์ที่ตรงกับมาตราตัวสะกดที่ในกลุ่มจับได้ให้ได้มากที่สุด พร้อมทั้งเขียนคำอ่าน สำหรับคำศัพท์ที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา พร้อมทั้งสร้างรูปแบบการนำเสนอให้เพื่อน ๆ ต่างกลุ่มเกิดความสนใจและสามารถจดจำคำศัพท์ที่สมาชิกภายในกลุ่มได้เสนอไป (สร้างเป็นแผนผังความคิด) เช่น มาตราแม่กบ ( บ พ ฟ ภ)

 = กราบ  Q  พี่ก้มกราบคุณพ่อคุณแม่เพื่อขอพรในวันเกิด) 

= Q  รูปภาพ  = อ่านว่า รูบ-พาบ = พี่แขวนรูปภาพวิวน้ำตกไว้ที่ผนังในห้องรับแขก

                4. แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอผลงาน  และเมื่อการนำเสนอผลงานสิ้นสุดลงให้กรรมการจากตัวแทนสมาชิกแต่ละกลุ่มออกมาติดสินหากลุ่มชนะ

 

ประโยชน์ที่ได้รับ

                - นักเรียนอ่านสะกดคำต่าง ๆได้มากขึ้น

                - นักเรียนเข้าใจมาตราตัวสะกดทั้งตรงมาตราและไม่ตรงมาตรา

                - นักเรียนได้ฝึกทักษะการเขียนคำได้ถูกต้องมากขึ้น  

 

                                                                                 นางธัญชนก  ศิริสงคราม ครูผู้สอนและผู้ผลิตสื่อ