




ปัจจุบันการเรียนรู้ไม่ได้หยุดเพียงในห้องเรียนต้องมีการสนับสนุนให้เด็กได้ออกไปสำรวจและสืบเสาะสภาพโดยรอบ อันเป็นสิ่งที่น่าสนใจในการจัดการเรียนรู้ และกระตุ้นให้เด็กเป็นคนช่างสังเกต ช่างสงสัย มีเหตุผล มีความอดทน มีความคิดริเริ่ม อันจะเป็นการปลูกฝังให้เด็กมีนิสัยรักวิทยาศาสตร์ส่งเสริมการเรียนวิทยาศาสตร์ ผ่านการทดลองอย่างง่าย และพัฒนาครูปฐมวัยให้เกิดทักษะการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาพื้นฐานการเรียนรู้ให้เด็กปฐมวัยรักวิทยาศาสตร์ โดยได้จัดฐานการเรียนรู้ไว้ ๔ ฐาน ดังนี้ ๑ นักก่อสร้างตัวน้อย
๑. ท่องโลกสวยไปด้วยกัน ๓. เย็นสบายทำได้อย่างไร ๔. เหลืออะไรอยู่กับเรา
โดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมดังนี้
๑. ส่งเสริมประสบการณ์และเปิดโอกาสให้เด็กปฐมวัยได้เรียนรู้วิทยาศาสตร์
๒. ฝึกสังเกต รู้จักคิดตั้งคำถามและค้นหาคำตอบได้ด้วยตนเอง
๓. พัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนตลอดเวลา
๔. พัฒนาคุณภาพครู ด้านเทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์ระดับปฐมวัย